Sân vận động Gò Đậu - biểu tượng bóng đá Bình Dương

Ngày 10 tháng 11 năm 202322/5/2023

Sân vận động Gò Đậu là một biểu tượng của bóng đá Bình Dương, nơi chứng kiến những thành công và niềm vui của câu lạc bộ Becamex Bình Dương và đội tuyển quốc gia Việt Nam. Sân vận động có lịch sử hơn 40 năm, từng trải qua nhiều thăng trầm và sự thay đổi. Sân vận động cũng là một nơi đa năng, không chỉ dành cho bóng đá mà còn cho các hoạt động thể thao, giải trí và xã hội khác. Sân vận động là một niềm tự hào của người dân Bình Dương, một địa điểm thu hút du khách và người hâm mộ bóng đá trong và ngoài nước.

Lịch sử hình thành và phát triển

Hình ảnh toàn bộ sân vận động Gò Đậu

Sân vận động Gò Đậu được khởi công xây dựng vào năm 1973, trên một khu đất rộng hơn 4 ha, nằm tại góc đường 30 Tháng 4 và Đại lộ Bình Dương, trung tâm TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sân vận động được đặt tên theo tên một ngọn đồi gần đó, nơi có nhiều cây đậu. Sân vận động được khánh thành vào ngày 26 tháng 9 năm 1975, với sức chứa ban đầu là 10.000 chỗ ngồi. Sân vận động được sử dụng chủ yếu cho các trận đấu bóng đá của đội bóng địa phương, là Sông Bé (sau đổi tên thành Bình Dương)

Sân vận động Gò Đậu đã trải qua nhiều lần sửa chữa và nâng cấp để đáp ứng nhu cầu của bóng đá chuyên nghiệp. Năm 1985, sân vận động được trải thảm cỏ tự nhiên, thay thế cho mặt sân cỏ nhân tạo. Năm 1997, sân vận động được mở rộng khán đài, nâng sức chứa lên 15.000 chỗ ngồi. Năm 2002, sân vận động được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cho phép tổ chức các trận đấu vào ban đêm. Năm 2006, sân vận động được đổi tên thành Sân vận động Bình Dương, để phù hợp với tên của tỉnh và câu lạc bộ. Năm 2014, sân vận động được cải tạo lại khán đài, nâng sức chứa lên 18.250 chỗ ngồi. Năm 2018, sân vận động được trang bị hệ thống màn hình LED, âm thanh và camera an ninh hiện đại

Sân vận động Gò Đậu là nơi diễn ra nhiều trận đấu quan trọng

Hàng loạt các giải đấu quan trọng được diễn ra

Sân vận động Gò Đậu là nơi diễn ra nhiều trận đấu quan trọng và đáng nhớ của bóng đá Việt Nam. Sân vận động đã chứng kiến câu lạc bộ Becamex Bình Dương giành được 4 chức vô địch V.League vào các năm 2007, 2008, 2014 và 2015, cũng như nhiều danh hiệu khác như Cúp Quốc gia, Siêu cúp Quốc gia và Cúp BTV. Sân vận động cũng là nơi đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu nhiều trận đấu giao hữu và chính thức, trong đó có những chiến thắng ấn tượng trước các đối thủ như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Palestine, Afghanistan, Bahrain, Qatar, UAE, Iraq, Jordan và Triều Tiên. Sân vận động cũng là nơi tổ chức các giải đấu thường niên như BTV Cup, các giải trẻ Việt Nam, các giải bóng đá nữ và các giải bóng đá cấp tỉnh.

Sân vận động đã chứng kiến nhiều chiến thắng và kỷ lục của đội tuyển, như trận thắng 13-0 trước Guam ở vòng loại World Cup 2006, trận thắng 4-0 trước Thái Lan ở vòng loại Asian Cup 2007, trận thắng 3-0 trước Malaysia ở vòng loại Asian Cup 2019, trận thắng 2-0 trước Indonesia ở vòng loại World Cup 2022 và trận thắng 4-0 trước Campuchia ở vòng loại AFF Cup 2018. Sân vận động cũng là nơi đội tuyển U23 Việt Nam từng đá giao hữu với các đội bóng nổi tiếng, như U23 Hàn Quốc, U23 Nhật Bản, U23 Qatar và U23 Brazil. 

Sân vận động Gò Đậu là một trong nhưng sân vận động đa năng

Sân vận động Gò Đậu - nơi luyện tập của các cầu thủ

Sân vận động Gò Đậu không chỉ dành cho bóng đá mà còn cho các hoạt động thể thao, giải trí và xã hội khác. Sân vận động có một sân tập bóng đá, một sân bóng rổ, một sân bóng chuyền, một sân cầu lông, một sân tennis và một phòng tập thể dục. Sân vận động cũng có một nhà hàng, một quán cà phê, một quầy bán đồ ăn và đồ uống, một cửa hàng bán đồ lưu niệm và một bảo tàng bóng đá. Sân vận động cũng là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, hài kịch, văn hóa và tôn giáo. Sân vận động đã từng đón tiếp nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước, như Super Junior, Sơn Tùng M-TP, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Hồ Quang Hiếu, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh, Lệ Quyên, Quang Lê, Như Quỳnh, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Đan Trường, Cẩm Ly, Minh Tuyết, Bằng Kiều, Lam Trường, Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Thanh Hà, Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa, Phương Vy, Thu Minh, Mỹ Tâm, Hà Hồ…

Hoàng Văn Dân

"Tôi tên là Hoàng Văn Dân là một người yêu thể thao, tôi thích viết về bóng đá để nói ra những cảm nhận của mình về bộ môn này"